ชูการ์ซีอาร์เอ็ม หรือ SugarCRM เป็นซอฟต์แวร์การจัดการฐานข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ พัฒนาขึ้นโดย Sugar Inc. ในประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นในปี 2003 โดยทีมพัฒนาที่เคยพัฒนา Ephiphany CRM (IBM) ออกมาพัฒนาเป็ํน SugarCRM. ชูการ์ซีอาร์เอ็มในเวอร์ชั่นแรกเริ่ม (Version 3, 4) เมื่อหลายปีมาแล้ว ยังเป็นต้นแบบให้กับ vTiger และ Soho CRM ในเวลาต่อมา
ปัจจุบัน ชูการ์ซีอาร์เอ็มอยู่ที่เวอร์ชั่น 7 มีจุดเด่นที่ความง่ายต่อการใช้งาน (User Friendly) ความยืดหยุ่น (Flexibility) และการนำเสนอความสัมพันธ์ของข้อมูล (Relationship) ที่เข้าใจได้ง่าย และได้พัฒนาโครงสร้างไปถึงการเป็น Platform ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์อื่นทั่วโลกสามารถนำไอเดีย นำจินตนาการมาพัฒนาต่อยอดคุณสมบัติเป็น Added-On Modules ได้อย่างลงตัว ทำให้ SugarCRM ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
Sugar มีจำนวนผู้ใช้งานนับล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก มีลูกค้าที่เป็นบริษัทเอกชนขนาดต่างๆ ที่เป็นหน่วยงานรัฐ (State Enterprises) และองค์กรไม่แสวงหากำไร (Not-for-Profit Organization) และเมื่อมีการจัดทำอันดับซอฟต์แวร์ CRM ของโลก SugarCRM มักถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 5 เสมอ (World’s Top 5 CRM Software) เทียบกับ Salesforce.com, Microsoft Dynamics, Oracle CRM, และ SAP CRM
ชูการ์ซีอาร์เอ็ม
มี 3 เวอร์ชั่นหลัก ได้แก่ Community
Edition (CE), Professional, Enterprise โดย CE เป็น Core Code ที่ Sugar ใช้ทดลอง
และแลกเปลี่ยนไอเดียกับพันธมิตรนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลก
แต่ไม่มีคุณสมบัติสำหรับการใช้งานจริงมากนัก ในขณะที่ Professional ได้ถูกบรรจุคุณสมบัติเพิ่มเติมเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง และ Enterprise เป็นเวอร์ชั่นที่เหมาะสำหรับการใช้ในงานองค์กรขนาดใหญ่
หรือที่มีความซับซ้อนด้านการจัดการมากขึ้น
ลูกค้าองค์กรของ Sugar รายใหญ่ที่สุดคือ IBM Global โดย IBM Sales Professional มากกว่า 65,000 คนทั่วทุกมุมโลก ใช้ SugarCRM ในการบริหารจัดการและติดตามงานขายกับลูกค้าทั่วโลก
ผู้ให้บริการ SugarCRM ในประเทศไทย
ลูกค้าองค์กรของ Sugar รายใหญ่ที่สุดคือ IBM Global โดย IBM Sales Professional มากกว่า 65,000 คนทั่วทุกมุมโลก ใช้ SugarCRM ในการบริหารจัดการและติดตามงานขายกับลูกค้าทั่วโลก
ผู้ให้บริการ SugarCRM ในประเทศไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น