ระบบ Cloud SFA และ Cloud CRM
การนำระบบ CRM มาใช้งานในองค์กร ปัจจุบันมี 2 ทางเลือก คือ 1. ติดตั้งภายในองค์กร หรือ 2. ใช้บริการผ่านระบบอินเตอร์เน็ตโดยฝากข้อมูลไว้ที่ผู้ให้บริการ หรือที่เรียกว่า Cloud โดยในปี พ.ศ.นี้ ทางเลือกที่ 2 หรือ Cloud ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับโดยเฉพาะในแวดวงบริษัท SME หรือ Mid-Size Company แต่สำหรับบริษัทขนาดใหญ่นั้น ยังนิยมติดตั้งภายในองค์กรมากกว่า
ในมุมของ SME หรือ Mid-Size Company การใช้งาน Cloud CRM ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่า ชัวร์กว่าในด้านเทคนิค และเร็วกว่าในการเริ่มใช้งาน เนื่องจากไม่ต้องลงทุนซื้อซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ และไม่ต้องตั้งงบสำหรับเงินเดือนบุคลากรไอทีเพิ่ม ซึ่งรวมๆกันจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ค่าบริการ Cloud CRM อยู่มาก หรือหากมีบุคลากรไอทีอยู่แล้วแต่เขามีงานเดิมที่ต้องรับผิดชอบ การใช้ Cloud Based Systems จะไม่เป็นการเพิ่มภาระงาน ดังนั้นค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้ และเวลาที่ประหยัดได้ เมื่อรวมๆกันแล้วจะคุ้มค่าอยู่มาก
ในมุมการใช้งานจากภายนอกสำนักงาน หากผู้ใช้งานใช้เวลาส่วนใหญ่ไปในการติดต่อ ประสานงานนอกออฟฟิส ผู้ใช้งานจะเข้าถึง Cloud CRM ได้รวดเร็วกว่า CRM ที่ติดตั้งภายใน LAN ซึ่งในกรณีที่ติดตั้งภายใน LAN และยังต้องรองรับการใช้งานจากภายนอก จะกลายเป็นว่าต้องเพิ่ม Internet Bandwidth ซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายเข้าไปอีกนั่นเอง
สำหรับความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยข้อมูลนั้น คุณควรสอบถามกับทางผู้ให้บริการ Cloud CRM เกี่ยวกับมาตรการการจัดการ ความพิถีพิถัน ความระมัดระวัง ความใส่ใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ผู้ให้ับริการที่จริงจัง และจริงใจในธุรกิจ Cloud CRM ซึ่งดูแลข้อมูลให้กับลูกค้าในวงกว้าง จะพยายามจัดสรร ฝึกฝน Admin ที่มีทักษะ มีความเป็นมืออาชีพเข้ามาทำงาน มีความมั่นใจได้มากกว่าการลองผิดลองถูกด้วยตัวคุณเอง ซึ่งเมื่อผิดพลาดไปแล้ว ก็จะไม่คุ้มความเสียหายที่จะตามมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น