เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ช่วยจัดการงานขายอย่างไรบ้าง
หากคุณทำงานด้านการตลาดและการขาย บริหารงานขาย เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย หรือเป็นเจ้าของกิจการ คุณย่อมมีเป้าหมาย มีความต้องการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ และหาลูกค้าใหม่ๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ....แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่า การบริหารงานของคุณจะสามารถตอบโจทก์ดังต่อไปนี้
- การดำเนินงานในแต่ละวันของคุณและทีมงาน สอดคล้องกับเป้าหมายที่คุณได้ตั้งไว้
- คุณมีระบบงาน ที่ส่งเสริมลูกน้อง หรือทีมขาย ให้ทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ทันยุค ทันสมัย
- คุณมีระบบงาน ที่ช่วยผลักดันให้ได้งานบริการที่ได้มาตรฐาน ลูกค้าพึงพอใจในบริการที่ได้รับจากทีมงานของคุณ
- โดยที่คุณทราบความเคลื่อนไหว สามารถให้คำแนะนำ สามารถชี้นำให้ทีมงานไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้
เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการงานขายมีอยู่ 2-3 แบบ ได้แก่
1. Sales Force Automation (SFA) คือ ระบบจัดการงานขาย ที่ช่วยคุณบริหารงานขายที่มีลักษณะค่อนข้างซับซ้อน เช่นมีรอบการขาย (Sales Cycle) ที่กินเวลาเป็นเดือน จึงจะปิดงานขายได้ การทำงานลักษณะนี้ต้องการระบบเข้ามาช่วยการติดตาม การให้ข้อเสนอแก่ลูกค้าทั้งทางด้านเทคนิคและด้านราคา และช่วยบริหารกิจกรรมงานขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ นอกจากนี้ในธุรกิจกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีก หรือศูนย์บริการ ก็นิยมนำ SFA เข้ามาใช้เพื่อติดตามปริมาณการซื้อ ความถี่ที่ซื้อ บริหารสินค้าคงคลัง และบริหารวงเงินขายเชื่อ เป็นต้น
2. Customer Relationship Management (CRM) คือ ระบบจัดการฐานข้อมูลปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าครอบคลุมงานก่อนการขาย (Pre-Sales) การขาย (Sales) และงานบริการหลังการขาย (Post-Sales) หมายความว่าได้รวม Sales Force Automation System ไปด้วยนั่นเอง ระบบ CRM จะนำเสนอข้อมูลต่อผู้ใช้งาน ในลักษณะที่ "มองลูกค้าเป็นศูนย์กลาง" หรือ Customer Centric ซึ่งทำให้คุณ และ ทีมงานที่เข้าถึงข้อมูล เกิดความเข้าใจในตัวตน ในความต้องการของลูกค้า และในการสร้างประสบการณ์อันดี สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า หรือที่เรียกว่า Customer Experience Management (CEM)
3. Point-of-Sales (POS) คือระบบจัดการงานขายหน้าร้าน โดยเน้นที่ความเร็วในการปฎิบัติงาน เช่น เปิดออร์เดอร์ พักออเดอร์ รับชำระเงิน พิมพ์ใบเสร็จ โดยให้ความสำคัญทีี่ความเสถียรของระบบ เช่นเมื่อมีลูกค้าเข้าซื้อมากๆ ระบบควรจะต้องทำงานเร็ว แม่นยำ และไม่ล่มกลางคัน ไม่ทำให้ลูกค้าต้องรอนาน ระบบ POS อาจจะช่วยเก็บข้อมูลขายและเชื่อมโยงข้อมูลส่งต่อไปยังระบบ CRM เพื่อให้ทราบถึง ยอดซื้อ พฤติกรรมซื้อ รวมถึงการสะสมแต้ม/การแลกของรางวัล (Point and Point Redemption)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น